Giảm 5% cho khách hàng nhân ngày Chè Thế Giới

Các nước xuất cảng trà (chè) nhiều nhất

Các nước xuất cảng trà (chè) nhiều nhất

Phân loại trà theo cách sao tẩm

Trong cuộc sống hiện tại, chúng ta thấy có hàng ngàn loại trà, hàng ngàn loại chè, nhưng tựu chung Hạnh Trà có thể dễ dàng phân làm 3 loại trà như sau: 

1. Trà xanh

2. Trà đen (Hồng Trà) 

3. Trà loại trung gian

Cả ba loại trà đều chỉ khác nhau ở chặng sao tẩm. 

Ủ sơ thì cho loại trà xanh, ủ kỹ thì là loại trà đen, ủ vừa thì cho loại trà trung gian như loại Ô Long.

Hiện nay Âu Mỹ chỉ dùng trà đen (Anh ngữ quen gọi là Black Tea, Hán ngữ gọi là Hồng Trà). Trái lại Á Đông gần như chỉ dùng Trà xanh (Thanh Trà) và Ô Long.

Trà xanh điển hình danh tiếng là: Trà Long Tỉnh, 

“Làm trai biết đánh Tổ Tôm, uống trà Long Tỉnh ngâm nôm Thúy Kiều”

Các loại trà xanh khác như Sư Phong, Bạch Vân, Bảo Vân, Tư Duẩn, Thọ Mi (Trung Quốc) hay Thanh Trà Thiên Vụ, Tùng Bách Thanh (Đài Loan) hiện đang có trên thị trường.
Loại Ô Long quen thuộc nhất là Thiết Quan Âm, Thiết La Hán, Thủy Tiên, Tước Thiệt, Long Phụng, Long Viên Chu, Chân Long (Trung Quốc) hoặc Động Đình, Minh Đức, Thiết Quan Âm, Thủy Tiên, Ô Long, Thiên Vụ của Đài Loan đều có bán.

Người Á Đông ngày nay sành trà nhất là người Nhật, người Việt, người Hoa và Triều Tiên. 

Người Á Đông đi khắp thế giới truyền bá trà thuật đến đó. Ngày nay giới thượng lưu trí thức của Âu Mỹ đã bắt đầu học hỏi nghệ thuật trà. Trái lại một số lớn tạp dân Á Đông đã mất hẳn thú vị về nghệ thuật này. 

Nhân dịp nói chuyện với một chủ nhân nổi tiếng về trà người Hoa, tôi được ông cho biết những khách thường xuyên của ông về các loại trà ngon nhất đại đa số lại là giới trí thức trung niên cả Á lẫn Âu Mỹ, phần lớn là các giới giáo sư đại học và các nhân vật làm việc trong các địa hạt văn hóa, phần còn lại là các vị trọng tuổi người Á Đông. 

Đặc biệt là giới trẻ Á Đông ngày nay thì họ nhập cảng lối uống trà gói (loại trà “Lipton”) của Mỹ.

Xuất khẩu chè tăng mạnh về giá trị trong tháng đầu năm 2021

Theo đó, khối lượng xuất khẩu chè tháng 1/2021 ước đạt 10 nghìn tấn với giá trị đạt 16 triệu USD, tăng 25,8% về khối lượng và tăng 30,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020. Năm 2020, Pakistan đứng vị trí thứ nhất về thị trường xuất khẩu chè của Việt Nam với 37,9% thị phần.

Thị trường có giá trị xuất khẩu chè tăng mạnh nhất trong năm 2020 là Ấn Độ với mức tăng gấp 3,7 lần. Giá chè xuất khẩu bình quân năm 2020 đạt 1.613 USD/tấn, giảm 6,2% so với năm 2019.

Tại thị trường thế giới, các cuộc đấu giá của Hiệp hội Thương mại chè Coonoor Ấn Độ (CTTA) khởi đầu năm 2021 với mức giá trung bình đạt 134,73 Rs/kg, tăng 20,36 Rs/kg so với phiên cuối năm 2020 trước khi đóng cửa cho Giáng sinh và Tết dương lịch. Giá chè tăng do nhu cầu tăng từ những người mua nước ngoài khi các loại chè Bắc Ấn không có mặt trên thị trường vì ngưng thu hoạch vào mùa đông.

Mặt hàng chè xuất khẩu cũng khởi đầu một năm với mức giá trung bình tốt tại phiên đấu giá Mombasa, Kenya hàng tuần sau khi liên tục sụt giảm vào năm ngoái. Mặc dù vẫn thấp hơn mốc 2 USD/kg, đạt trung bình 1,94 USD/kg nhưng vẫn cao hơn mức đóng cửa vào năm ngoái ở mức trung bình là 1,87 USD/kg, báo hiệu lợi nhuận tốt cho nông dân trong năm nay.

Tại thị trường trong nước, chè nguyên liệu trong nước trong tháng đầu năm không có nhiều biến động. Tại Thái Nguyên, giá chè xanh búp khô 90.000 đồng/kg, chè xanh búp khô (đã sơ chế loại 1) 120.000 đồng/kg. Tại Bảo Lộc (Lâm Đồng), giá chè cành ổn định 9.800 đồng/kg, chè hạt 7.600 đồng/kg.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản, xu hướng tiêu dùng đồ uống trong năm 2021 được dự báo có những chuyển đổi rõ rệt do ảnh hưởng của đại dịch đến thói quen tiêu dùng và thị hiếu. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng thực phẩm, theo đó quan tâm nhiều hơn đến sức khoẻ. Người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm có xu hướng tích cực hoặc ít ảnh hưởng đến môi trường. Do vậy, các doanh nghiệp đồ uống có thể tập trung khai thác các sản phẩm trà tốt cho sức khoẻ.

Ngoài ra, các sản phẩm đồ uống, trà, cà phê được dự báo sẽ theo hướng trải nghiệm sáng tạo, khám phá cảm giác, vị giác với các thành phần hàm chứa các yếu tố giảm thiểu sử dụng sản phẩm không thân thiện với môi trường, có thể tái sử dụng và tái chế./.

Theo báo: dangcongsan.vn

← Bài trước